Nghề “làm đẹp đường phố” - ý nghĩa và đáng trân trọng

Thứ ba - 05/09/2023 10:09 954 0
Hiện nay, hình ảnh người công nhân vệ sinh môi trường quét dọn, thu gom rác thải tại các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Tây Ninh đã quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của mỗi người dân.
Nghề “làm đẹp đường phố” - ý nghĩa và đáng trân trọng
Đây là công việc tưởng chừng như đơn giản, dễ dàng nhưng ẩn chứa rất nhiều vất vả, nhọc nhằn. Thậm chí, với thời gian làm việc đặc thù, thường xuyên tiếp xúc môi trường rác thải độc hại và nhiều mối nguy hiểm luôn rình rập như tai nạn giao thông, cướp giật… nên có thể nói công nhân vệ sinh môi trường là một trong những nghề vất vả nhất hiện nay.
 
221
Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh quét dọn, thu gom rác trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, phường 1
 
Theo chân chị N.T.T - Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh đang quét rác trên tuyến đường Trần Hưng đạo thuộc khu phố 1, Phường 1 để tìm hiểu rõ hơn về nghề “làm đẹp đường phố”, nhìn chiếc áo đẫm mồ hôi, đôi tay miệt mài di chuyển chổi để quét rác, thu gom lại rồi hốt đổ lên xe đẩy của người phụ nữ bé nhỏ, mới thấy công việc này không phải ai cũng làm được. Nhẫn nại từng chút một, từng chút một, đến khi trời gần sáng, cả đoạn đường dài đêm trước còn đầy rác, giờ đã sạch sẽ khang trang.
 
222
Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh thu gom rác trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, phường 1

Tạm dừng công việc trò chuyện với chúng tôi, chị cho biết đã gắn bó với công việc này đã hơn 10 năm, lúc mới vào nghề, do chưa quen việc, tay chân chị thường hay bỏng rộp, đau nhức. Lâu dần, cũng quen dần nên không còn đau nhức thường xuyên nữa, chỉ có điều vết chai sần dày cộm cả tay, chân.

Đi tiếp một đoạn, chúng tôi gặp cô L.T.T.H - công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh, cô cho biết gần 20 năm gắn bó với nghề đôi khi cô cũng có chút chạnh lòng vì đặc thù công việc hầu như vào các dịp các dịp lễ, tết cô đều phải tăng ca nên thời gian dành cho gia đình cũng chưa được trọn vẹn. Tuy nhiên, niềm an ủi, động viên đối với cô là công việc cũng mang lại thu nhập ổn định để cô lo cho con cái ăn học đầy đủ nên cô cũng cố gắng để cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn. Càng gắn bó với nghề cô càng cảm thấy trân trọng công việc mình đang làm vì đã góp phần làm cho thành phố sạch đẹp hơn.

Công việc của các chị công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh thường bắt đầu vào lúc 21 giờ đêm, dù ngày nắng hay ngày mưa gió bão, các chị vẫn cần mẫn quét dọn, đảm bảo thu gom rác về điểm tập kết đúng giờ để xe vận chuyển đưa đến bãi rác. Đến khoảng 5 giờ sáng khi các tuyến đường phố đã sạch, đẹp thì cũng là lúc người dân thức dậy bắt đầu cho một ngày mới, họ mới nghỉ ngơi. Trong quá trình quét dọn và thu gom rác trên đường, các chị cũng phải luôn quan sát, cảnh giác liên tục để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân.
 
223
Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh quét dọn, thu gom rác trên tuyến đường CMT8, phường 2

Công việc tuy vất vả, nguy hiểm, thu nhập chỉ vừa đủ trang trải, nhưng đối với các công nhân vệ sinh môi trường, quét rác là nghề “làm đẹp đường phố”, góp phần giữ gìn môi trường, đường phố khang trang là niềm vui, là sự cống hiến ý nghĩa cho xã hội. “Chỉ mong là”, chị T. tâm sự, “ý thức của một bộ phận người dân cao hơn, đừng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, thì công việc của các chị đỡ vất vả hơn, và thành phố sẽ sạch, đẹp, văn minh hơn”.
 
224
Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tây Ninh quét dọn, thu gom rác trên tuyến đường CMT8, phường 2
Tác giả: Hà Nam (Đài truyền thanh thành phố Tây Ninh)

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay19,331
  • Tháng hiện tại188,171
  • Tổng lượt truy cập15,310,204
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây