Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông nhằm kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

Thứ ba - 23/07/2024 16:18 3.018 0
Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tính đến ngày 14/7/2024, toàn tỉnh đã xảy ra 258 vụ TNGT, làm 145 người chết, 163 người bị thương.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông nhằm kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Đáng chú ý là tình hình TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh đã xảy ra 33 vụ, làm chết 09 người, bị thương 29 người. Chỉ riêng trong thời gian học sinh trên địa bàn tỉnh đồng loạt nghỉ hè, đến nay đã có 12 trường hợp học sinh chết, bị thương do TNGT.

Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 2.585 trường hợp học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông (tập trung vào các lỗi vi phạm như: chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện: 1.936 trường hợp; vượt đèn đỏ: 20 trường hợp; chạy quá tốc độ: 17 trường hợp,…).

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận học sinh chưa cao, thích thể hiện bản thân, nhiều phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm giáo dục, quản lý chặt con em mình, để các em tự do điều khiển phương tiện theo ý thích, dẫn đến những hậu quả thương tâm. Nếu không quyết liệt, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian nghỉ hè của học sinh.

 
Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tập trung xử lý nghiêm tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, các trường hợp chở theo sau nhiều trẻ nhỏ không đảm bảo an toàn, không đội mũ bảo hiểm, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép,… trên các tuyến đường; bên cạnh đó, thường xuyên rà soát trên không gian mạng, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến hành vi cổ vũ vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và các hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên, học sinh.

Việc chủ phương tiện giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện, tùy theo mức độ hành vi, hậu quả xảy ra, người giao xe ngoài việc có thể phải bồi thường dân sự còn bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

- Chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô giao xe hoặc để cho người chưa đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức.

- Chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô) của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với chủ xe là tổ chức.

Còn theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì Người chủ sở hữu, quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ: gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, thiệt hại về tài sản, hoặc làm chết người… có thể bị phạt tiền hoặc bị phạt tù cao nhất đến 7 năm tù.

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay2,757
  • Tháng hiện tại299,802
  • Tổng lượt truy cập17,830,372
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây