TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA XỬ LÝ ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ GIÃN CÁCH XÃ HỘI

Thứ ba - 27/07/2021 15:48 1.419 0
Ngày 24/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương.
VẪN CÒN TÌNH TRẠNG “CHẶT NGOÀI, LỎNG TRONG”
Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện giãn cách xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đa số người dân có ý thức tuân thủ nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, mặc dù các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị rất nỗ lực nhưng tốc độ lây lan của dịch vẫn tiếp tục gia tăng tại một số địa phương. Tình trạng người dân không tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội vẫn còn. Việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, có nơi chưa chặt chẽ, tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” còn xảy ra, nhất là chưa bảo đảm chặt chẽ “nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, ấp cách ly ấp, xã cách ly xã”  nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng còn cao. Một số địa phương chưa chủ động về nhân lực, vật lực, nhất là chưa bảo đảm thực hiện tốt kiểm soát giãn cách xã hội, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, phong tỏa, cách ly y tế. Công tác chỉ đạo, xử lý khi phát hiện các ca nhiễm có nơi còn chậm, thiếu quyết đoán, nhất là chưa lường hết vấn đề phức tạp nảy sinh. Một số doanh nghiệp không bảo đảm “3 tại chỗ”, nhiều công nhân chưa chấp hành nghiêm biện pháp phòng, chống dịch của ngành chức năng. 
TÁCH NHANH F0 RA KHỎI CỘNG ĐỒNG 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh yêu cầu UBND, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) tập trung chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch tại địa phương theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh. Nhất là tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao hơn nữa trong thực hiện giãn cách xã hội tại địa phương theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân ra khỏi nhà không có lý do cấp thiết, thực hiện nghiêm việc cách ly giữa gia đình với gia đình, giữa các địa phương với nhau. Tăng cường kiểm tra xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ, không tuân thủ yêu cầu của cơ quan chức năng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để răn đe phòng ngừa chung.
xu phat
    Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm quy định về thực hiện giãn cách xã hội
 
Huy động tối đa nguồn lực (nhân lực, vật lực) của địa phương, nhất là huy động cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch từ tuyên truyền, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, đến phong tỏa, cách ly, thu dung, điều trị. Trong triển khai thực hiện cần chuẩn bị kỹ, chặt chẽ, có phương án, biện pháp cụ thể, lường trước khó khăn nảy sinh, nhất là xử lý những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khi có vấn đề phức tạp nảy sinh thì lãnh đạo UBND, BCĐ, ngành chức năng của địa phương phải trực tiếp xuống hiện trường tập trung chỉ đạo, xử lý vụ việc ổn định, nếu khó khăn, vướng mắc vượt quá khả năng, thẩm quyền thì kịp thời báo cáo BCĐ tỉnh, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, tháo gỡ.
    Khi phát hiện F0, cần tập trung khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm ngay trong thời gian nhanh nhất (không kể ngày, đêm) để tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và kịp thời đưa ngay F0 đến khu vực thu dung, điều trị mà không chờ có kết quả PCR, không để tại chỗ chờ kết quả PCR như hiện nay, tạo tâm lý lo sợ cho công nhân, người dân, đồng thời tiến hành ngay việc phong tỏa, cách ly kịp thời theo quy định.
    Quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về lưu trú tại địa phương, người cách ly tại nhà theo quy định; thực hiện chặt chẽ đúng hướng dẫn việc cách ly thí điểm F1 tại nhà, nhất là trường hợp nào bảo đảm điều kiện, có biện pháp quản lý được thì mới xem xét cách ly tại nhà, nếu không đáp ứng phải đưa ngay vào khu cách ly tập trung.
 Bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm ở địa phương. Rà soát, lập danh sách, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các đối tượng khó khăn có thể thiếu đói. Bảo đảm các hoạt động vận chuyển hàng hóa và các hoạt động kinh doanh hàng hóa thiết yếu theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.
TEST NHANH SÀNG LỌC ÍT NHẤT 20% CÔNG NHÂN THỰC HIỆN “3 TẠI CHỖ” 
Huyện Dương Minh Châu tiếp tục siết chặt, tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội và huy động lực lượng hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng tất cả các khu vực, địa bàn có nguy cơ dịch bệnh cao trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất để kịp thời phát hiện, tách nhanh các F0 ra khỏi cộng đồng, tránh để lây lan dịch ra diện rộng, khoanh vùng, phong tỏa chặt để kéo giảm nhanh số ca nhiễm mới. Rà soát các trường hợp F1 đang thí điểm cách ly tại nhà, nếu không bảo đảm điều kiện theo quy định và có nguy cơ lây nhiễm bệnh thì phải đưa ngay vào khu cách ly tập trung.
UBND huyện, BCĐ phòng, chống dịch bệnh huyện Gò Dầu tăng cường ngay các biện pháp, lực lượng, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền ổn định tình hình, nhất là ổn định tinh thần của công nhân tại doanh nghiệp, tiến hành đưa ngay F0 ra khỏi doanh nghiệp đến các khu thu dung điều trị sàng lọc, đưa F1 vào khu cách ly tập của huyện. Thiết lập ngay khu vực phong tỏa, cách ly y tế tại doanh nghiệp theo quy định (bảo đảm lực lượng, hậu cần theo quy định). Rà soát, cung cấp danh sách, địa chỉ số công nhân tự ý rời khỏi doanh nghiệp về nhà để các địa phương nơi công nhân đó cư trú và áp dụng biện pháp xử lý cách ly theo quy định. Tăng cường thêm các chốt kiểm soát cố định khu vực khu công nghiệp và các tổ tuần tra lưu động để kiểm soát việc giãn cách xã hội.
Giao ngành Y tế cùng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư khu công nghiệp, địa phương tiến hành ngay việc test nhanh sàng lọc ít nhất 20% công nhân thực hiện “3 tại chỗ” trong các doanh nghiệp, nếu phát hiện F0 tại doanh nghiệp nào thì kịp thời tách F0 ra khỏi khu vực doanh nghiệp không để tại chỗ, không chờ kết quả PCR tránh gây hoang mang trong công nhân, đồng thời tăng cường tuyên truyền và áp dụng ngay biện pháp cách ly, phong tỏa tại chỗ đối với công nhân khu vực đó, cũng như tăng cường lực lượng quản lý ngay.
     Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp các ngành liên quan, địa phương và nhà đầu tư khu công nghiệp tiến hành kiểm tra thực tế các doanh nghiệp, nếu không bảo đảm “3 tại chỗ” thì cho tạm dừng hoạt động, đồng thời phối hợp ngay với ngành y tế thực hiện test nhanh toàn bộ công nhân trong doanh nghiệp đó nếu kết quả âm tính thì cho giải tỏa công nhân về địa phương theo dõi sức khỏe tai nhà. Nếu phát hiện có ca dương tính thì thực hiện phong tỏa, cách ly tại chỗ theo quy định chung.
    Về nguyên tắc chi phí test nhanh do doanh nghiệp chịu, nếu doanh nghiệp không có thì tỉnh ứng thực hiện và doanh nghiệp trả tiền lại cho ngành Y tế để mua lại test nhanh phục vụ phòng, chống dịch.
KÊU GỌI CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ỦNG HỘ TEST NHANH, TRANG THIẾT BỊ Y TẾ
Giao Tiểu ban Hậu cần tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến đã đề ra, đồng thời tiếp tục khảo sát mở rộng để thành lập thêm các bệnh viện dã chiến mới với quy mô tăng thêm 1.000 giường.
Ngành Y tế thành lập ngay bộ phận quản lý vận hành, xây dựng kế hoạch tiếp nhận và bố trí 50 bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng do tỉnh Bắc Giang hỗ trợ, hình thành khung quản lý điều trị tại các bệnh viện dã chiến, huy động thêm lực lượng phục vụ. Bảo đảm điều kiện thiết yếu để các lực lượng y tế tại các bệnh viện dã chiến bảo đảm an toàn, có sức khỏe và yên tâm công tác. Sớm nghiên cứu, có phương án cụ thể chuyển đổi công năng Bệnh viện đa khoa tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố làm nơi thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt để tiếp nhận điều trị ngay các ca F0, đồng thời thống nhất với Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á-Gò Dầu trong việc hỗ trợ, tiếp nhận tạm thời chức năng khám và điều trị của hệ thống bệnh viện công bảo đảm quyền lợi của người dân trong khám và điều trị bệnh như bệnh viện công trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.
Các địa phương tiếp tục chủ động vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ test nhanh, trang thiết bị y tế, tuy nhiên phải thống kê báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp chung cũng như theo dõi, hướng dẫn việc quản lý, xử dụng cho phù hợp, tránh lãng phí (Test nhanh kháng nguyên không sử dụng xét nghiệm đại trà trên diện rộng lãng phí mà dùng để test nhanh đối với khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, khu vực đang khoanh vùng, phong tỏa, cách ly để kịp thời phát hiện tách F0 ra khỏi cộng đồng). Trong trường hợp cấp thiết để bảo đảm phòng, chống dịch có trọng tâm, trọng điểm, ngành Y tế sẽ điều phối trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm địa phương này sang địa phương khác để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch chung.
    Ngành Y tế thường xuyên rà soát lên kế hoạch mua sắm bổ sung kịp thời các trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm bảo đảm đáp ứng yêu cầu chống dịch trong mọi tình huống không để chậm trễ, thiếu các thiết bị tối thiểu. Chủ động có kế hoạch bảo đảm máy thở, ôxy cao nhất đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh. Tiếp nhận và lắp đặt, tổ chức đưa vào vận hành ngay các hệ thống PCR của Bộ Y tế, các tổ chức hỗ trợ để nâng cao năng lực xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm PCR sớm nhất.  Sớm tham mưu xem xét giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Sở Lao động, Thương binh và xã hội liên quan đến phòng, chống dịch tại cơ sở cai nghiện ma túy và Trung tâm bảo trợ xã hội. Tham mưu kế hoạch, triển khai nhanh, đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời công tác tiêm chủng theo chủ trương của tỉnh, xác định rõ đối tượng thứ tự ưu tiên trong đó lưu ý đến đối tượng người lớn tuổi, người có bệnh nền và bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn.
Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh có kế hoạch, phương án cụ thể chủ động phối hợp với ngành Y tế, các địa phương triển khai lực lượng hỗ trợ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, thực hiện tốt các mặt công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, phong tỏa, cách ly, bảo đảm ANTT, nhất là trong các khu công nghiệp.
Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp hỗ trợ các ngành chức năng, chính quyền các cấp tuyên truyền vận động, triển khai các mặt công tác phòng, chống dịch, vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ tinh thần, vật chất cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như hỗ trợ cho các đối tương khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giám sát thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của chính phủ.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng mạng xã hội, Internet để tung tin sai sự thật, bịa đặt… Các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống kịp thời cho người dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay15,176
  • Tháng hiện tại107,782
  • Tổng lượt truy cập15,229,815
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây