Tăng cường rà soát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đối với trò chơi điện tử trên mạng

Thứ sáu - 14/06/2024 10:35 94 0
Thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game) về cơ bản đã tuân thủ các quy định pháp luật khi cung cấp dịch vụ, tích cực phối hợp, tham gia cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử tại Việt Nam tổ chức được nhiều sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành game trong nước cũng như đóng góp, đề xuất nhiều ý kiến thiết thực cho việc xây dựng chính sách quản lý, phát triển ngành game nói riêng và cung cấp thông tin trên mạng nói chung.
Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, cụ thể:

Nhiều doanh nghiệp không hoặc triển khai không đầy đủ các biện pháp kỹ thuật để quản lý thông tin cá nhân người chơi; không hiến thị logo phân loại độ tuổi và thông tin khuyến cáo "Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe" trực tiếp trên màn hình thiết bị trò chơi; không thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi theo quy định khi cập nhật mới, bổ sung hình ảnh, tính năng, đơn vị ảo trong trò chơi hoặc khi thay đối, bố sung phương thức, phạm vi cung cấp.

Một số doanh nghiệp được cấp Giấy phép G1, Giấy chứng nhận G2, G3, G4 nhưng không triển khai cung cấp dịch vụ; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp khi dừng phát hành các game nhưng không thông báo tới người chơi tối thiểu 90 ngày và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước trước 15 ngày trước khi ngừng cung cấp dịch vụ, vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch diện tử.

Trong năm 2023, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn số 2176/PTTH&TTĐT ngày 12/9/2023 lưu ý, nhắc nhở một số doanh nghiệp không thực hiện thông báo theo quy định với cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương khi thay đổi cơ cấu tổ chức, phần vốn góp dẫn đến thay đổi thành viên góp vốn (hoặc cổ đông) có phần vốn góp (cổ phần trong nước và nước ngoài) và yêu cầu các doanh nghiệp có văn bản báo cáo về tỷ lệ góp vốn cổ phần của doanh nghiệp (bao gồm phần vốn góp cổ phần trong nước và nước ngoài) và gửi về Cục trước ngày 20/9/2023, tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp game chưa thực hiện báo cáo theo quy định, vi phạm quy định tại điểm a khoản 39 Điều 1 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022.

Một số doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử thực hiện kết nối với các doanh nghiệp viễn thông di động cho phép người chơi sử dụng đầu số tin nhăn ngắn (trong đó có đầu số 9029) nạp tiền vào game để mua các vật phẩm trong game như một hình thức thanh toán hoặc sử dụng các hình thức thanh toán không phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp có khiếu kiện, tranh chấp nhau về bản quyền phần mềm trò chơi đang phát hành tại Việt Nam, kể cả sau khi các bên tìm hiểu, xác định được đơn vị vi phạm (có thê là tô chức/cá nhân sản xuất game hoặc đơn vị trung gian ủy quyền cho doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam ), thì các doanh nghiệp phải dừng phát hành game vẫn luôn là đơn vị chịu thiệt thòi, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Theo thống kê dữ liệu tại Cục PTTH&TTĐT, các trò chơi đề nghị thẩm định nội dung kịch bản trước khi phát hành có xu hướng thiên về chủ đề cung đấu, sinh tồn tập trung phát triển kỹ năng đối kháng, trong khi đó các doạnh nghiệp chưa chú ý cân đối, khai thác thêm các game có lồng ghép nội dung về giáo dục, phố biến kiến thức, rèn luyện kỹ năng, định hướng nghề nghiệp,...

Trên cơ sở các tồn tại, hạn chế đã nêu trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động rà soát, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc phân loại độ tuổi và hiển thị thông tin khuyến cáo theo đúng quy định; quản lý đầy đủ thông tin cá nhân người chơi; thực hiện thủ tục sửa đối, bố sung hoặc thông báo khi cập nhật phiên bản, bổ sung hình ảnh, tính năng mới hoặc khi có thay đổi, bổ sung phương thức, phạm vi cung cấp dịch vụ. Tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý. Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện yêu câu báo cáo về tỷ lệ góp vốn cổ phần của doanh nghiệp (bao gôm phân vôn góp cô phân trong nước và nước ngoài) đề nghị gửi về Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (tầng 9, số 115 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Câu Giây, TP. Hà Nội) trước ngày 05/7/2024. Sau thời hạn nêu trên, nếu vẫn chưa thực hiện báo cáo theo quy định thì Cục sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuân thủ đầy đủ các quy định về thanh toán cho game, đảm bảo chỉ kết nối để thanh toán cho game với các đơn vị thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; thận trọng tìm hiểu trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đông hợp tác phát hành game, đảm bảo game được phát hành không vi phạm bản quyên; cân đối, lựa chọn để phát hành các game có nội dung lồng ghép định hướng giáo dục, rèn luyện kỹ năng, định hướng văn hóa, nghề nghiệp giúp người chơi là giới trẻ vẫn có thể thu nạp các kiến thức phù hợp khi chơi game.
Giấy phép/Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng được cấp theo quy định có giá trị trong 10 năm, vì vậy các doanh nghiệp lưu ý và thực hiện các thủ tục gia hạn hoặc cấp lại Giấy phép/Giấy chứng nhận theo quy định, để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng và áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp vi phạm.

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay6,839
  • Tháng hiện tại287,448
  • Tổng lượt truy cập17,818,018
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây