Tây Ninh: Thực hiện đồng bộ giải pháp hạn chế ô nhiễm nguồn nước

Thứ năm - 20/10/2022 09:38 2.093 0
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tài nguyên nước mặt trên địa bàn tỉnh chủ yếu gồm lượng nước tích trữ trong hồ Dầu Tiếng và dòng chảy mặt hệ thống sông, kênh rạch, với 2 sông lớn là sông Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông, với tổng chiều dài toàn bộ hệ thống khoảng 617km, mật độ trung bình 0,11km/km2.
Ngoài 2 sông chính, tỉnh có nhiều suối, kênh rạch, tạo ra một mạng lưới thuỷ văn phân bố tương đối đồng đều trên địa bàn, song mật độ sông rạch tương đối thưa, chỉ đạt 0,314km/km2 và hệ thống ao hồ có diện tích khoảng 1.680 ha, nhưng khả năng khai thác không nhiều.
z3814332398816 70d839cc28c028716ee35216b05b1058
Sông Vàm Cỏ Đông.

Tổng lượng dòng chảy trung bình nhiều năm trên sông Sài Gòn tính đền Hồ Dầu Tiếng là 1,946 tỷ m3 và trên sông Vàm Cỏ Đông tính đến Gò Dầu Hạ là 2,867 tỷ m3. Như vậy, tổng lượng nước mặt tiềm năng của tỉnh Tây Ninh là khoảng 4,8 tỷ m3/năm.
Nhìn chung, giai đoạn 2016 – 2020, chất lượng môi trường nước mặt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có diễn biến tích cực. Chỉ số chất lượng nước (WQI) được nâng lên, chất lượng nước được cải thiện.
Giai đoạn 2016 – 2018, ghi nhận dấu hiệu suy giảm của chất lượng môi trường nước mặt trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, nước mặt có chất lượng thấp nhất trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, nước có chất lượng kém chỉ có thể được sử dụng cho mục đích giao thông thủy hoặc các mục đích tương đương khác.
Giai đoạn 2019 – 2020, công tác bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến và cố gắng hơn so với giai đoạn trước, chất lượng nước đã được cải thiện đáng kể. Năm 2020, nước mặt đã có chất lượng tốt nhất trong giai đoạn 5 năm trở lại đây.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, bên cạnh lưu vực sông Sài Gòn vẫn duy trì chất lượng nước ở mức khá, lưu vực sông Vàm Cỏ Đông vẫn còn tình trạng ô nhiễm tuy nhiên đã có sự cải thiện qua từng năm. 
Tại các vị trí như Cầu Đìa Xù, Cầu Rạch Rễ Giữa, Cầu Hiệp Hòa, Chợ cũ,… trên lưu vực Sông Vàm Cỏ Đông nước có chất lượng kém cần tập trung tiếp tục theo dõi diễn biến trong các đợt quan trắc sau. Tình trạng diễn biến ô nhiễm trên Sông Sài Gòn tại một số vị trí quan trắc mới như Bến Cửu Long, Cầu Suối Núc vẫn còn rất phức tạp cần lưu ý. 
Tình trạng này gây ra những biến đổi trong cân bằng sinh thái, làm cho hệ sinh thái nước ngọt bị ảnh hưởng, một số loài thủy sản đã bị suy giảm đáng kể về số lượng. Ở các vực nước mặt có sự lưu thông nước kém thì sự mất cân bằng sinh thái thể hiện rõ nét qua hiện tượng phú dưỡng hóa như ở vị trí Bến Cửu Long, Chợ cũ thị xã Trảng Bàng. 
Để khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân, hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường đến sức khoẻ của nhân dân, tỉnh tích cực phối hợp với các tỉnh Long An, Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh quan trắc nước sông Vàm Cỏ Đông với tần suất từ 04 -12 lần/năm, vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 5) đã tăng tần suất tại một số vị trí thường xảy ra cá chết ở rạch Tây Ninh và sông Vàm Cỏ Đông lên một lần/ngày để theo dõi diễn biến chất lượng nước và có biện pháp xử lý, ngăn ngừa mức độ gia tăng ô nhiễm.
Đồng thời, tỉnh đã đầu tư lắp đặt 06 trạm quan trắc nước mặt tự động nhằm kiểm soát chất lượng nước mặt tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm, đang lắp đặt thêm 02 trạm quan trắc không khí tự động để đánh giá chất lượng không khí tại các khu vực đông dân cư, khu vực giao thông và khu, cụm công nghiệp.
Ngoài ra, tỉnh đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến kênh nhằm tạo điều kiện cho các khu công nghiệp có nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, giúp người dân chủ động nguồn nước tưới, tăng năng suất cây trồng.

Tác giả: MN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay18,875
  • Tháng hiện tại187,715
  • Tổng lượt truy cập15,309,748
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây