Thu phí nước thải công nghiệp: Giảm tải các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ sáu - 30/09/2022 10:56 4.549 0
Việc thu phí môi trường đối với nước thải công nghiệp góp phần ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của các đơn vị, doanh nghiệp.
Việc thu phí nước thải nước công nghiệp được thực hiện theo Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2022 của Chính phủ. 
Theo đó, phí nước thải cho các cơ sở có tổng lượng nước thải trung bình trong năm dưới dưới 20m3/ngày (24 giờ) áp dụng phí cố định tính theo khối lượng nước thải và số phí được thu từ 2,5 đến 4 triệu đồng/năm. 
Các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải trung bình trong năm từ 20 m3/ngày trở lên, phí được tính dựa các thông số ô nhiễm của từng chất có trong nước thải. Thông số ô nhiễm (thuộc diện phải thực hiện đo đạc, kê khai và tính phí) được xác định căn cứ vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải hiện hành. Trường hợp nước thải của cơ sở chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường tương ứng thì căn cứ vào thông số ô nhiễm có trong hồ sơ môi trường (hồ sơ đã được cơ quan quản lý nhà nước về môi trường phê duyệt, xác nhận).
nuoc thai

Trên địa bàn tỉnh hiện có 06 khu, cụm công nghiệp, 67 nhà máy chế biến khoai mì, 26 nhà máy chế biến cao su, 03 nhà máy chế biến đường. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ sở có nguồn xả nước thải lớn đã nỗ lực đầu tư công trình xử lý chất thải, nước thải đạt quy chuẩn quy định. Đặc biệt có 17 nhà máy xả nước thải có lưu lượng lớn nước thải trên 1.000 m3/ngày đã lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, liên tục và đang rà soát, bổ sung thiết bị kết nối, truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường.
Để việc thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp đạt hiệu quả cao, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp đến các cơ sở, doanh nghiệp. 
Hằng năm, Sở phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có phát sinh nước thải công nghiệp để phân loại, bổ sung thêm các đối tượng nộp phí; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kê khai, nộp phí theo đúng quy định… 
Nhờ vậy, công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hầu hết các cơ sở có nguồn xả lớn đều chấp hành tốt việc kê khai và nộp phí BVMT đối với nước thải theo quy định.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay6,796
  • Tháng hiện tại238,851
  • Tổng lượt truy cập15,360,884
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây