UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 05/09/2022 09:59 2.109 0
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1805 phê duyệt Báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Tây Ninh.
Cấp bách phòng chống hạn hán, ngập và thiên tai
Báo cáo Đánh giá khí hậu địa phương lần thứ nhất được xây dựng với mục đích cung cấp thông tin về đặc điểm, hiện trạng và mức độ thay đổi của khí hậu trong 10 năm qua; đánh giá được các đặc trưng khí hậu của địa phương, cũng như các tác động của BĐKH và hiệu quả của các giải pháp thích ứng và giảm nhẹ đã thực hiện trong kỳ báo cáo. Qua đó, đánh giá được mức độ phù hợp và mức độ sử dụng kịch bản BĐKH của tỉnh. Báo cáo cũng đã cho thấy trong kỳ đánh giá, các vấn đề về BĐKH đã được tích hợp ở mức độ nhất định vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực tế cho thấy, phương pháp lồng ghép này là cách tiếp cận khôn ngoan để ứng phó hiệu quả với BĐKH. Thông qua việc lồng ghép các chính sách, giải pháp ứng phó với BĐKH, quá trình phát triển sẽ hạn chế được các rủi ro và tận dụng cơ hội từ BĐKH để xây dựng nền kinh tế cacbon thấp.
Kết quả của báo cáo chính là cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như tỉnh Tây Ninh điều chỉnh lại Kịch bản BĐKH quốc gia và Kịch bản BĐKH địa phương phù hợp với diễn biến khí hậu thực tế trong thời gian qua và trong tương lai. Bên cạnh đó, căn cứ trên kết quả đánh giá tác động của BĐKH và đánh giá kết quả của việc thực hiện các giải pháp thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong thời gian qua, tỉnh có cơ sở để đề xuất, điều chỉnh lồng ghép các giải pháp thích ứng và giảm nhẹ phù hợp hơn trong Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH thời gian tới cũng như có các đề xuất lồng ghép phù hợp đối với các ngành, lĩnh vực quản lý.
Ngap cuc bo tren duong cmt8
Sau mỗi trận mưa lớn tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra trên một số tuyến đường của thành phố Tây Ninh.
Có thể thấy trong kỳ đánh giá, nhiệt độ trung bình năm trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng trong khi lượng mưa năm có xu hướng giảm. Kết quả đánh giá tác động cho thấy BĐKH có tác động nhất định đến tất cả các khía cạnh kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó lĩnh vực nông nghiệp bị tác động mạnh nhất. Một số vấn đề cấp bách do BĐKH gây ra trên địa bàn tỉnh hiện nay cần được quan tâm là hạn hán, ngập và thiên tai. Thời gian qua, tỉnh cũng đã quan tâm chú trọng lồng ghép BĐKH vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như vào tất cả các ngành, lĩnh vực. Những thay đổi về nhiêt độ và lượng mưa trong kỳ đánh giá về cơ bản là tương đối phù hợp với kết quả dự tính của kịch bản BĐKH năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), đây là cơ sở rất quan trọng để Bộ TNMT tiếp tục cập nhật cho các Kịch bản BĐKH về sau.
Triển khai các giải pháp chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu
Thời gian tới, để công tác giám sát, ứng phó BĐKH đạt được hiệu quả hơn, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét cho tỉnh được hưởng cơ chế giá điện ưu đãi hơn để tạo điều kiện cho các dự án điện mặt trời đang triển khai đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư.  Kiến nghị Bộ TNMT thiết lập và duy trì cơ sở dữ liệu trực tuyến với nhiều tùy chọn như trích xuất kết quả của thời kỳ cơ sở và kết quả dự tính cho thời đoạn bất kỳ để tạo thuận lợi cho việc đánh giá mức độ phù hợp của kịch bản BĐKH so với diễn biến thực tế khí hậu của tỉnh trong kỳ đánh giá cũng như trong nghiên cứu, cập nhật về BĐKH từ phía cộng đồng.
Cùng với đó, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành địa phương thực hiện việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu; xác định một số nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện.
 Thường xuyên cập nhật các kịch bản biến đổi khí hậu của thế giới và của Việt Nam để dự báo chính xác hơn kịch bản biến đổi khí hậu của địa phương, phục vụ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai của tỉnh.
 Lồng ghép các vấn đề khí hậu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội; nhân rộng, lựa chọn các mô hình dự án phù hợp để giúp người dân phát triển kinh tế và góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp và các hoạt động kinh tế khác.
Đối với việc thực hiện một số dự án cấp thiết về lĩnh vực BĐKH, UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm kê khí nhà kính và đề xuất giải pháp quản lý phát thải trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đánh giá tác động, rủi ro và tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu đến lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp tỉnh Tây Ninh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn và BĐKH phục vụ công tác quản lý tỉnh Tây Ninh.
BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay13,519
  • Tháng hiện tại13,519
  • Tổng lượt truy cập15,135,552
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây