XỬ LÝ NGHIÊM TRƯỜNG HỢP VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Thứ năm - 16/09/2021 14:48 2.568 0
Tại cuộc họp cho ý kiến về báo cáo kết quả của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 13/9/2021, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Thành Tâm đã chỉ đạo một số nội dung sau:

NGUY CƠ TÁI BÙNG PHÁT DỊCH VẪN CÒN

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bí thư đánh giá, dịch vẫn còn phức tạp, khó lường; trong đó, qua các đợt xét nghiệm sàng lọc nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm như: số ca nhiễm vẫn cao, đã phát sinh các chùm ca nhiễm mới, nhất là chùm ca nhiễm liên quan đến Bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng; một số địa phương phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng nhưng chưa xác định được nguồn lây. Mặc dù số lượng “vùng xanh” tăng nhiều, nhưng nguy cơ tiềm ẩn tái bùng phát dịch vẫn còn trong cộng đồng dân cư…

Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, sớm đưa các hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định cuộc sống người dân, Ban Chỉ đạo yêu cầu Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân, Sở Chỉ huy, các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục kiên trì thực hiện chiến lược, mô hình về phòng, chống dịch Covid-19 đang được triển khai. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nhất quán, xuyên suốt, sâu rộng quan điểm "lấy người dân là trung tâm, là chủ thể ; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” nhằm tạo ra phong trào quần chúng mạnh mẽ, quyết tâm cùng với hệ thống chính trị thực hiện đạt “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, nhanh chóng kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, vừa triển khai thực hiện tốt phương án, kế hoạch khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống của người dân.

NHỮNG NHIỆM VỤ CẦN THỰC HIỆN NGAY

Về công tác y tế: lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả không quá 24 giờ

Tiếp tục thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả Kế hoạch xét nhiệm sàng lọc đợt 3 đối với các đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ, bảo đảm nguyên tắc làm đến đâu chắc đến đó. Tại các vùng nguy cơ rất cao - nơi đang có ổ dịch, cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc định kỳ 03 ngày/lần nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để phát tán nguồn lây. Đối với một số địa phương chưa hoàn thành kế hoạch sàng lọc đợt 3, khẩn trương thực hiện theo kế hoạch để phân vùng, bóc tách F0 và có biện pháp thực hiện tiếp theo. Tập trung truy vết, khoanh vùng, sàng lọc, quyết liệt xử lý các ổ dịch phức tạp, như ổ dịch có nguồn lây từ Bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng, ổ dịch ở khu nhà trọ công nhân ở thị xã Trảng Bàng, ổ dịch chợ Tân Biên… Ngay sau khi có kết quả sàng lọc đợt 3, khẩn trương phân tích, đánh giá mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch tiếp theo.

Ngành Y tế tiếp tục rà soát lại quy trình tổ chức việc lấy mẫu, chuyển mẫu và trả kết quả xét nghiệm, bảo đảm có sự kiểm soát chặt chẽ, không để sót mẫu và rút ngắn thời gian trả kết quả, đảm bảo yêu cầu lấy mẫu và trả kết quả không quá 24 giờ, phục vụ tốt công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch; áp dụng từ ngày 15/9/2021.

Tiếp tục củng cố, sắp xếp nhân lực, có kế hoạch đảm bảo đầy đủ, kịp thời, kể cả nguồn dự phòng các sinh phẩm, thiết bị vật tư để phục vụ đủ và tiến đến nâng cao năng lực xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC); đồng thời, hoàn chỉnh thủ tục để trình bổ sung Bệnh viện đa khoa Tây Ninh có chức năng xét nghiệm khẳng định nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh, phục vụ tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Nhanh chóng triển khai các hoạt động nâng cao thể chất và tinh thần, gắn với đảm bảo các điều kiện về chăm sóc y tế cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại tầng 1 và thực hiện tốt việc phân loại để có sự chủ động trong điều chuyển bệnh nhân điều trị qua lại giữa các tầng, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển nặng phải chuyển điều trị tại tầng 2, tầng 3 do nguyên nhân chủ quan, chưa làm tốt các biện pháp điều trị ở các tầng.

Thường xuyên chỉ đạo hệ thống bệnh viện, phòng khám, cửa hàng dược phẩm thực hiện tốt việc khai báo y tế, sàng lọc, kịp thời báo cáo các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đến khám bệnh, mua thuốc để sớm phát hiện và xử lý, không để phát sinh ổ dịch; có biện pháp, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở, nếu có vi phạm.

Khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống các bệnh viện điều trị Covid-19 và bệnh viện điều trị bệnh thông thường để sắp xếp lại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, tránh nơi thừa công suất, nơi bị quá tải; nghiên cứu phương án chuyển Bệnh viện đa khoa Tây Ninh trở lại điều trị cho bệnh thông thường để phục vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân.

Về công tác cách ly: bố trí giãn cách phù hợp

Số người cách ly tại các khu cách ly tập trung tiếp tục giảm, ngành Y tế tập trung rà soát, đánh giá để có biện pháp bố trí giãn cách giữa những người cách ly và biện pháp phù hợp khác, góp phần phòng ngừa, kéo giảm tỷ lệ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng covid-19: cập nhật đầy đủ dữ liệu tiến tới cấp thẻ xanh, thẻ vàng vắc-xin

Sở Chỉ huy khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế và các điểm tiêm chủng phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật đầy đủ dữ liệu các đối tượng đã tiêm vắc-xin mũi 1 và mũi 2 các đợt trước đây; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người đã tiêm vắc-xin di chuyển qua lại giữa các địa phương khi cơ quan chức năng triển khai thực hiện “thẻ xanh”, “thẻ vàng”. Đối với các đơn vị triển khai tiêm mới, phải triệt để ứng dụng công nghệ, nhập đầy đủ dữ liệu thông tin trên hệ thống của Bộ Y tế để sau khi tiêm xong sẽ có ngay chứng nhận người đã tiêm vắc-xin.

Đối với số vắc-xin Astrazeneca, Pfizer mới được cấp, ngành Y tế khẩn trương phân bổ cho các địa phương tiêm mũi 2 cho các đối tượng, ưu tiên người cao tuổi, người có bệnh nền…; đối với 100 ngàn liều vắc-xin Sinopharm phân bổ đợt đầu, tiếp tục đôn đốc các địa phương hoàn thành trước ngày 15/9/2021; đồng thời, tiếp tục phân bổ thêm 100 ngàn liều để tiêm mũi 1 cho các đối tượng theo kế hoạch.

Triển khai biện pháp quản lý trong trạng thái bình thường mới

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 3078/UBND-KGVX ngày 09/9/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng cấp độ nguy cơ dịch trên địa bàn tỉnh.

Sở Chỉ huy khẩn trương chỉ đạo ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ đến cấp cơ sở, từng địa bàn dân cư và người dân các quy định, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể đối với từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp) khi trở lại trạng thái bình thường mới; tăng cường các lực lượng lưu động để kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành hoặc thực hiện không đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Lan toả thông điệp "thích ứng an toàn"

Tiểu ban Tuyên truyền đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến từng địa bàn dân cư và người dân Kế hoạch tuyền thông chống dịch Covid-19, thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống “bình thường mới” và các quy định, hướng dẫn của ngành chuyên môn về các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm ở từng cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh và từng người dân; khắc phục, không để tâm lý chủ quan, lơ là, tự mãn sau nới lỏng giãn cách, làm ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch.

Về an sinh xã hội: không để sót trường hợp khó khăn cần hỗ trợ

Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, không được để sót trường hợp khó khăn nào thuộc diện cần hỗ trợ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ cho người dân trên nền tảng công nghệ đang triển khai, nhất là công khai việc tiếp nhận, giải quyết chính sách hỗ trợ. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ hỗ trợ về công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm chính, đảm bảo hỗ trợ được người dân gặp khó khăn, phản hồi đầy đủ, kịp thời cho người dân đã đăng ký trên hệ thống, không được làm mất lòng tin của người dân. Bên cạnh đó, quan tâm huy động sự tham gia đông đảo của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; tổ dân cư tự quản; tổ Covid cộng đồng trong triển khai, tuyên truyền chính sách hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký, tổ chức chi trả và kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm minh bạch, công khai.

Về công tác giáo dục và đào tạo: an toàn sức khoẻ, bảo đảm chất lượng

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáp dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19 và kết luận của Ban Chỉ đạo trong phiên họp trước về việc rà soát, thống kê và có biện pháp hỗ trợ cho số học sinh khó khăn, có điều kiện học tập trực tuyến.

Dừng trưng dụng giáo viên thực hiện công tác phòng, chống dịch, tập trung chuẩn bị tốt cho công tác giảng dạy. Tập trung khử khuẩn và sửa chữa, bảo đảm khang trang, an toàn, chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp khi tình hình dịch được kiểm soát, khống chế.

Về an ninh, trật tự: bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, kéo giảm các loại tội phạm, nhất là ma tuý, trộm cắp tài sản…, giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh trong công nhân, tôn giáo, dân tộc, an ninh nông thôn, an ninh mạng...

Các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu và hoạt động tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh biên giới và công tác phòng, chống dịch, trong bối cảnh nước bạn Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm xuất, nhập cảnh. Tập trung quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, vùng giáp ranh với các tỉnh, thành phố nhằm thiết lập vành đai vững chắc, bảo vệ tốt thành quả chống dịch.

Đối với việc chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch trong hoạt động của Bệnh viện Lê Ngọc Tùng, giao ngành Công an điều tra làm rõ, kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), sai đến đâu xử lý đến đó, bảo đảm tính cảnh báo, răn đe và tính nghiêm minh của pháp luật.

Tiếp tục đón người dân trở về địa phương

Ban Chỉ đạo đã cho chủ trương tổ chức đợt 2 đón người dân Tây Ninh từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương; giao Sở Chỉ huy triển khai, trên tinh thần làm từng bước, chặt chẽ; kiểm soát tốt việc đi lại và cách ly của người dân; nghiên cứu mở rộng việc tiếp nhận thông tin và tổ chức đón người dân đang làm việc tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,… có mong muốn trở về địa phương.

Khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết 105/NQ-CP

Khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; kịp thời triển khai và hướng dẫn cho doanh nghiệp đủ điều kiện tự xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm; đẩy mạnh xã hội hóa việc xét nghiệm, nhất là phân bổ địa bàn hợp lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay11,671
  • Tháng hiện tại77,921
  • Tổng lượt truy cập15,199,954
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây