Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm - 03/11/2022 09:13 1.280 0
Những ngày qua, các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế liên tục đưa tin và các bài viết đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 31/10/2022

Báo China Daily viết, hai nước Trung Quốc và Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược, củng cố lòng tin, giải quyết các bất đồng nhằm đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược trong thời đại mới lên một tầm cao mới.

Trong bài viết đăng tải ngày 1/11, Global Times đưa tin, sau cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết một loạt văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa hai Đảng, hợp tác kinh tế, thương mại, bảo vệ môi trường, văn hóa - du lịch, tư pháp, hải quan.

"Chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gặt hái nhiều kết quả với việc ký kết các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực", tờ báo viết.

Đánh giá về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo Global Times dẫn nhận định của chuyên gia nghiên cứu Sun Xiaoying tại Học viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc) cho rằng một trong những trọng tâm của chuyến thăm là tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung. Theo chuyên gia này, thị trường lớn của Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội cho các ngành kinh tế của Việt Nam, đặc biệt cho các sản phẩm nông - ngư nghiệp.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tiếp. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số các thành viên ASEAN. Ngoài ra, theo giới chuyên gia, Việt Nam không chỉ là thành viên chủ chốt của ASEAN mà còn là nền kinh tế quan trọng tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), được Trung Quốc và các nền kinh tế chủ chốt khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy mạnh mẽ.

Báo "Bắc Kinh buổi tối" đăng bài viết nêu bật 3 điểm đặc biệt trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc: Thứ nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc; thứ hai, đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam; thứ ba, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiếp đón một nhà lãnh đạo nước ngoài với nghi thức thăm chính thức sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo báo "Bắc Kinh buổi tối", quan hệ Việt - Trung đang ngày càng tốt đẹp. Trong những năm gần đây, với nỗ lực chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, đặc biệt là sự tương tác chặt chẽ giữa hai Tổng Bí thư, quan hệ hai nước đi đúng hướng và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) đã đăng tải bài viết đánh giá tích cực mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo bài báo, hai bên coi trọng mối quan hệ hợp tác láng giềng truyền thống lâu đời. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình địa chính trị diễn biến phức tạp, hai bên cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này để duy trì hòa bình ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Tờ Nikkei của Nhật Bản ngày 1/11 đăng tải bài viết về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. Theo bài báo, đây là một sự kiện ngoại giao đáng chú ý ở khu vực, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau khi Đại hội XX của đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc và Chủ tịch, Tổng Bí thư Tập Cận Bình tiếp tục đảm nhiệm vị trí cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Bài báo cho rằng, chuyến thăm là sự khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam, coi trọng mối quan hệ với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc, cùng nhau trao đổi, hợp tác để củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Reuters cũng đăng tải nhiều tin tức về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. Theo hãng tin này, Trung Quốc đã dành sự đón tiếp trọng thị đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ giữa hai bên. 

Trong tin đăng tải ngày 1/11, Reuters đã trích dẫn lời của Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai đối tác truyền thống lâu đời và hai bên cần phải duy trì mối quan hệ này vì lợi ích phát triển của nhân dân hai nước, đặc biệt là củng cố duy trì sự ổn định, cân bằng hệ thống cung ứng và đầu tư trong một môi trường quốc tế phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hãng tin Prensa Latina của Cuba cũng có bài viết với tiêu đề "Việt Nam và Trung Quốc đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực", trong đó có thương mại, đầu tư, giao thông, môi trường, du lịch, tư pháp và hải quan. Bài viết dẫn lời Tổng Bí thư Tập Cận Bình đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời khẳng định vai trò của Việt Nam trong ASEAN, để thúc đẩy mối quan hệ giữa khối này với Trung Quốc.

Tác giả: Baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay13,212
  • Tháng hiện tại349,426
  • Tổng lượt truy cập15,047,542
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây