Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống mại dâm

Thứ sáu - 01/09/2023 09:30 91 0
Những năm qua, mặc dù các cấp, ngành ở tỉnh ta có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống mại dâm, nhưng tệ nạn xã hội này vẫn còn tồn tại.
Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn mại dâm

Tại thị xã Hòa Thành có mô hình giúp đỡ phụ nữ hoàn lương phát triển kinh tế gia đình khá hiệu quả. Trường hợp của chị D, ngụ phường Long Hoa là một ví dụ. Những năm trước, chị D hành nghề mại dâm, ngành chức năng đã đưa đến Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh phục hồi nhân phẩm. Sau một thời gian ở trung tâm, trở về gia đình, chị D quyết tâm làm lại cuộc đời. Để giúp người phụ nữ này trở về con đường làm ăn chân chính, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Long Hoa cho chị vay vốn làm kinh tế. Hai năm nay, Hội LHPN phường Long Hoa cho chị D vay 5 triệu đồng/năm với hình thức không lãi suất và trả góp 500.000 đồng/tháng. Chị D sử dụng nguồn vốn này nuôi gà và trồng rau nhút, rau muống. Nhờ được Hội LHPN phường Long Hoa giúp đỡ kịp thời, chị D nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Người phụ nữ có một thời sa chân lỡ bước đã có việc làm và thu nhập ổn định, đủ để trang trải chi phí gia đình và nuôi đứa con gái ăn học.

Mặc dù chính quyền địa phương và ngành chức năng có nhiều nỗ lực giúp những chị em lầm lỡ hoàn lương, nhưng trên thực tế, hoạt động mại dâm ở tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên một số tuyến đường vẫn thường xuyên có các cô gái hành nghề bán vé số dạo kiêm mại dâm. Những đối tượng này thường mặc trang phục mát mẻ, đeo khẩu trang kín mít. Khi thấy những nam thanh niên điều khiển phương tiện giao thông chạy chầm chậm, họ thường gọi chào mua vé số và gợi ý “đi khách”.

Trong những năm qua, Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện, bắt giữ một số vụ có liên quan đến mại dâm. Cụ thể, Công an thị xã Hòa Thành kiểm tra tại quán ăn “Đồng Quê” do Khưu Thanh Xuân (sinh năm 1978, ngụ khu phố Hiệp Trường, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện một đôi nam nữ đang mua bán dâm và một nữ nhân viên khác không mặc quần áo khi phục vụ thực khách; Công an huyện Gò Dầu bắt quả tang đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại nhà nghỉ Cẩm Tú do bà Lê Kim Thắm (sinh năm 1976, ngụ 69B, khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu làm chủ); Công xã Chà Là kiểm tra quán cà phê “H.N” tại khu vực giáp ranh giữ hai xã Chà Là và Bàu Năng, do bà Hồ Thị Thảo (44 tuổi, ngụ tại khu phố Long Trung, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành) làm chủ, Công an xã Chà Là, Bàu Năng và tổ chuyển hóa địa bàn Công an huyện Dương Minh Châu phát hiện, bắt quả tang 2 tiếp viên nữ đang thực hiện hành vi kích dục cho 2 khách nam. Công an xã Chà Là lập hồ sơ xử phạt hành chính 4 đối tượng vì có hành vi mua, bán dâm, kích dục và chủ quán cà phê về hành vi lợi dụng hoạt động tình dục làm phương tiện kinh doanh.

Từ năm 2016 đến năm 2021, Công an Tây Ninh đã bắt 163 vụ với 492 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm. Trong đó, xử lý hình sự 11 vụ, 15 bị can; xử lý hành chính 152 vụ 475 đối tượng, 227 chủ cơ sở kinh doanh. Tổng số tiền phạt trên 1,7 tỷ đồng. Mặc dù công tác đấu tranh với tệ nạn mại dâm luôn được Công an Tây Ninh thực hiện quyết liệt và đã được kéo giảm, song chế tài xử lý vi phạm đối với các đối tượng mua, bán dâm và các hành vi vi phạm về mại dâm còn nhẹ, việc xử phạt vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe, các đối tượng sau khi bị cơ quan chức năng xử lý thường tái phạm.

Để công tác này đạt hiệu quả, lực lượng Công an phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ đúng pháp luật, xử lý kịp thời các tin báo, tố giác của người dân về các tụ điểm và tổ chức hoạt động mại dâm; các ngành, đoàn thể cùng phối hợp triển khai các giải pháp xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm.


Tăng cường tuyên truyền phòng, chống mại dâm

Trước tình trạng hoạt động mại dâm còn tiếp tục diễn biến phức tạp. UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định về kế hoạch phong, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Công an các đơn vị huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa tình trạng mại dâm. Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với các ngành kiểm tra, yêu cầu các chủ nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, massage…ký cam kết không lợi dụng kinh doanh các dịch vụ để tổ chức hoạt động mại dâm dưới mọi hình thức. Mục đích nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp phụ nữ trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn mại dâm, góp phần xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm.

Hội LHPN tỉnh đề nghị phát huy vai trò của các cấp Hội, cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm, mại dâm sâu rộng đến các tầng lớp phụ nữ và người dân trong cộng đồng. Nội dung tuyên truyền gồm Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003 và Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15.10.2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh phòng, chống mại dâm. Thực trạng tình hình mại dâm xảy ra trên địa bàn. Hậu quả, tác hại của mại dâm đối với bản thân, gia đình, xã hội.

 

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay13,435
  • Tháng hiện tại202,175
  • Tổng lượt truy cập15,324,208
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây