Năm 2024, công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật cần tăng cường ngay từ đầu năm

Thứ hai - 26/02/2024 13:54 526 0
Việc phòng bệnh cho vật nuôi hiện nay là một điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quy trình chăn nuôi.
Năm 2024, công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật cần tăng cường ngay từ đầu năm
Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên động vật ngay từ đầu năm nhằm không để dịch bệnh xảy ra. Khi có dịch bệnh, phát hiện kịp thời, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với dịch bệnh trên động vật. Kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh xảy ra và lây lan diện rộng; chủ động giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống; tạo điều kiện cho việc xây dựng thành công các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh động vật đối với sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và các hoạt động thương mại của tỉnh.

Theo đó, nguy cơ các loại dịch bệnh xảy ra là rất cao, nhất là các tháng đầu nằm 2024 chủ yếu do: tỷ lệ tiêm phòng đạt rất thấp, nhất là bệnh DTLCP, bệnh Dại; nhiều đàn gia súc, gia cầm có tiêm phòng nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch; nhiều loại mầm bệnh như CGC, DTLCP, LMLM, Dại,... đang còn lưu hành; chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh còn hạn chế.

Việc phòng bệnh cho vật nuôi hiện nay là một điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quy trình chăn nuôi. Ở đâu còn bệnh truyền nhiễm lưu hành thì ở đó sản phẩm chăn nuôi sẽ bị đe dọa ngừng lưu thông. SỬ DỤNG VẮC XIN phòng bệnh cho vật nuôi là biện pháp tốt nhất để đảm bảo cho nền chăn nuôi phát triển bền vững và an toàn. Điều quan trọng hơn nữa là làm tốt công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật sẽ giúp con người tránh được những hiểm họa của các dịch, bệnh trên động vật có khả năng lây sang người như cúm gia cầm, bệnh dại, và nhiều bệnh khác chúng ta chưa thể lường trước được.

TIÊM PHÒNG là giải pháp rẻ nhất, hiệu quả nhất trong bảo vệ đàn vật nuôi, thế nhưng trên thực tế không phải hộ dân nào cũng nhận thức rõ và chấp hành nghiêm túc, hàng năm vẫn còn nhiều hộ gia đình né tránh, chưa chấp hành nghiêm túc việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và tiêm phòng dại cho đàn chó nuôi. Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy đàn gia súc, gia cầm, đàn chó nuôi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin theo đúng yêu cầu sẽ có tác dụng miễn dịch chống lại các dịch bệnh, giảm thiệt hại kinh tế do gia súc, gia cầm ốm chết, bị tiêu hủy do dịch và giảm rủi ro, chi phí tốn kém chữa bệnh khi bị chó dại cắn. Làm tốt công tác phòng dịch sẽ bảo đảm an toàn thực phẩm góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân và cả cộng đồng
 
tiem phong dong vat 2
Việc phòng bệnh trong chăn nuôi hiện nay là một khâu vô cùng quan trọng trong quy trình chăn nuôi, vì nếu xảy ra dịch bệnh thì thực phẩm chăn nuôi sẽ bị ngừng lưu hành, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Chính vì vậy, để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm và đàn chó nuôi người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác phòng bệnh bằng tiêm phòng vắc-xin sẽ mang lại nhiều lợi ích, giảm thiểu được những rủi ro về sau.

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay11,002
  • Tháng hiện tại388,114
  • Tổng lượt truy cập15,086,230
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây