Tây Ninh: Công tác quản lý môi trường có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ tư - 09/08/2023 08:34 88 0
Năm 2023, công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường thành phần từng bước được cải thiện, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và của người dân được nâng cao.
Tây Ninh: Công tác quản lý môi trường có nhiều chuyển biến tích cực
Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường; tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường, kiên quyết đình chỉ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, vấn đề bức xúc môi trường từng bước được quan tâm, xử lý triệt để; công tác thẩm định cấp phép đầu tư phối hợp chặt chẽ, tỉnh kiên quyết từ chối đầu tư đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, công tác bảo vệ môi trường là một trong những nội dung được lồng ghép vào Quy hoạch của tỉnh.

Hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường luôn được các địa phương quan tâm thực hiện. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, khảo sát, đánh giá công tác triển khai thực hiện các nội dung đăng ký trong hồ sơ môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép (báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép môi trường, …); hàng năm xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh để tránh hiện tượng chồng chéo. Tăng cường phòng ngừa, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả phân tích mẫu chất thải làm cơ sở báo cáo, đề xuất xử lý trong phạm vi hành chính về bảo vệ môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát môi trường các khu vực thượng nguồn hồ Dầu Tiếng; lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và rạch Tây Ninh; khu vực giáp biên giới Vương quốc Campuchia và kế hoạch bảo vệ môi trường nguồn nước sông, suối trong mùa khô; kiểm tra công tác cải tạo phục hồi môi trường của các cơ sở hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác này đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về bảo vệ môi trường. Các sự kiện lớn về môi trường như Giờ Trái đất, Ngày Trái đất (22/4), Ngày Môi trường thế giới (05/6); Ngày quốc tế Đa dạng sinh học (22/5), Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, các phong trào như Ngày chủ nhật xanh; Ngày thứ 7 tình nguyện; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”... được phát động rộng rãi và đồng loạt trên toàn tỉnh với nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục như thông qua chiến dịch truyền thông đại chúng, phương tiện truyền thông (báo chí, phát thanh, truyền hình), pano, áp phích, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường; hướng dẫn và hỗ trợ các xã thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, thành lập các câu lạc bộ thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, dọn dẹp vệ sinh chung, tổ chức ngày hội đổi rác thải lấy quà. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, ...) đã chủ động thực hiện các chương trình truyền thông và xây dựng các mô hình dân cư tự quản về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức thực hiện, đa dạng trong hoạt động đã đem lại những giá trị thiết thực nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường đến mọi người đạt hiệu quả cao. Vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường tổ chức làm vệ sinh xóm ấp thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, chủ động thực hiện đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn quy định; thực hiện quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường đối với chất thải.

Cộng đồng dân cư chủ động phối hợp, hỗ trợ với chính quyền địa phương trong việc giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay16,271
  • Tháng hiện tại185,111
  • Tổng lượt truy cập15,307,144
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây