Tây Ninh: Triển khai nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba - 08/08/2023 08:27 1.999 0
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, biến đổi khí hậu (BĐKH) đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nên cần nhiều giải pháp ứng phó.
Năm 2022-2023, tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều nhiều chương trình, hành động ứng phó với BĐKH, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính.

Nhằm nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, tỉnh tổ chức 89 lớp với 6.363 người tham dự, đồng thời thông tin về các bản tin dự báo thiên tai (bão, mưa lớn, sét, dông) có nguy cơ xảy ra tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh qua mạng xã hội (facebook, zalo, Cổng thông tin điện tử,....) để chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp nắm bắt kịp thời, chủ động chỉ đạo, điều hành, nâng cao nghiệp vụ trong thực hiện công tác phòng, tránh, ứng phó và giảm nhẹ ảnh hưởng do thiên tai gây ra.

Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngày càng được chú trọng thực hiện và đang chuyển dịch theo hướng khai thác lợi thế của từng vùng, sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu được quan tâm thực hiện. Các đề tài nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp cũng đã được triển khai, nhiều dự án, mô hình trình diễn tiến bộ kỹ thuật tại các vùng chuyên canh; trình diễn về giống và kỹ thuật sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết của địa phương để có năng suất và chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là các loại giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng sự biến đổi của khí hậu đã được đưa vào sản xuất đại trà (giống lúa OM 5953; Đài thơm 8; RVT… giống mía K93-219, LK 92-11, KK3, giống mì KM419, KM94 đột biến,…). Việc áp dụng phòng trừ dịch hại cây trồng bằng phương pháp sinh học (sử dụng ong ký sinh, nấm xanh, ...) và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo mộc đang triển khai nhằm giảm tối đa tình trạng sử dụng thuốc hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe cộng đồng.

 
tay minh bvmt chueyenr bien tich cuc
Hình ảnh: Công tác sản xuất xanh được giám sát chặt chẽ, đảm bảo môi trường xanh, sản phẩm sạch. Ảnh: Trần Trung
UBND tỉnh đã triển khai thực hiện dự án đánh giá ảnh hưởng của BĐKH đến tài nguyên nước của tỉnh, đề xuất kế hoạch hành động và giải pháp ứng phó thích ứng. Cụ thể, đánh giá khái quát về điều kiện tự nhiên xã hội, tài nguyên nước và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Tây Ninh; đánh giá về các nghiên cứu về BĐKH trên thế giới, phân tích, đánh giá được các biểu hiện về BĐKH và đề xuất được các kịch bản BĐKH và NBD cho tỉnh Tây Ninh; đánh giá sự thay đổi dòng chảy đến và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ứng với các kịch bản năm hạn, năm trung bình nước theo các mốc thời gian đến thập niên 2020 (2020s), thập niên 2030 (2030s) và thập niên 2050 (2050s), đặc biệt là sự mất cân bằng nước trong thời kỳ mùa khô qua đó nhận dạng được các lĩnh vực dễ bị tác động bởi BĐKH; đề xuất được các giải pháp thích ứng với BĐKH với các biện pháp công trình và phi công trình cho 03 vùng sử dụng nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là khu bắc Tây Ninh, khu tưới Dầu Tiếng và khu hữu sông Vàm Cỏ Đông; đề xuất việc thực hiện các giải pháp lựa chọn ưu tiên về thích ứng với BĐKH thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với BĐKH và phân công trách nhiệm cho các sở, ban ngành liên quan trong việc thực thi các giải pháp này.

Triển khai dự án cập nhật, hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cụ thể cho từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Ứng dụng kết quả các dự án đưa ra các mô hình, giải pháp về tăng cường quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đang triển khai thực hiện dự án điều tra, kiểm kê, xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với thực tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh đã tban hành Công văn số 701/UBND-KT ngày 15/3/2023 về việc triển khai các quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Công văn số 2297/UBND-KT ngày 24/9/2020 về việc triển khai thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật của Việt Nam.

Tỉnh đã tiến hành rà soát, cập nhật, điều chỉnh danh mục các cơ sở phát thải khí nhà kính theo khoản 1 Điều 6 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Theo đó, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 46 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Tỉnh đã tổ chức 03 Hội thảo phổ biến các quy định về tăng trưởng xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, kiểm kê khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu: hội thảo tăng cường năng lực quản lý môi trường và chuyển đổi xanh tại Khu công nghiệp Thành Thành Công; hội thảo triển khai thực hiện các quy định pháp luật về ứng phó biến đổi khí hậu trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; hội thảo chia sẻ kết quả kiểm toán năng lượng và kế hoạch hoạt động kiểm kê khí nhà kính ứng phó với biến đổi khí hậu trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, tỉnh phối hợp với Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF – Việt Nam) hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 8 doanh nghiệp, kiểm kê khí nhà kính cho 10 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế.

Ngoài ra, tỉnh triển khai thực hiện các đề tài, dự án liên quan đến giảm nhẹ phát thải khí nhà kính từ nguồn vốn hỗ trợ Trung ương và ngân sách tỉnh: Nghiên cứu đề xuất công nghệ xử lý nước thải sau bể biogas phù hợp với điều kiện tỉnh Tây Ninh; đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn trong ngành chế biến tinh bột khoai mì trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Điều tra, xây dựng mô hình khu công nghiệp carbon thấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp thích ứng; Đề xuất giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn trong sản xuất công nghiệp ở Tây Ninh; đánh giá tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Tây Ninh.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay12,170
  • Tháng hiện tại181,010
  • Tổng lượt truy cập15,303,043
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây