“Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”

Thứ sáu - 26/04/2024 08:34 428 0
Tuần lễ tiêm chủng năm 2024 diễn ra từ ngày 24-30/4/2024 cùng với kỷ niệm 50 năm thành lập Chương trình Tiêm chủng mở rộng toàn cầu.
tiem chung mo rong

Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam được triễn khai rộng khắp trên cả nước trong gần 40 năm qua cho các đối tượng ưu tiên là trẻ em và phụ nữ, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã góp phần quan trọng trong thành quả thanh toán bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005, giảm rõ tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Từ năm 2020-2023 tỷ lệ tiên chủng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng chưa đạt theo kế hoạch do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và khó khăn trong cung ứng vắc xin, làm gia tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trên diện rộng.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng được triển khai đã thật sự thay đổi về cơ cấu bệnh tật ở trẻ em, thực tế và kinh nghiệm ở Việt Nam và ở các nước trên thế giới cho thấy rõ tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh; chương trình Tiêm chủng mở rộng đã làm giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em một cách rõ rệt. Sau gần 40 năm triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng đã đạt và duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trên 95%, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và bảo vệ thành công kết quả này từ đó đến nay. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván… đã giảm hàng chục đến hàng trăm lần.

Không những thế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng mang lại rất nhiều lợi ích to lớn: giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, phòng tránh được một số bệnh dịch nguy hiểm và tình trạng tàn tật dị tật ở trẻ em. Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh tật, giảm số ngày ốm và nhập viện, giảm chi phí chăm sóc y tế, đặc biệt giảm thời gian và công sức chăm sóc trẻ bị bệnh. Vắc xin dùng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng không phải trả tiền, an toàn và hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ em.

Sự kiện Tuần lễ tiêm chủng được Tổ chức Y tế thế giới phát động và tổ chức trên quy mô toàn cầu hàng năm nhằm kêu gọi sự ủng hộ của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong xã hội, sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân và các bậc cha mẹ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng năm 2024 với chủ đề
“Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh” nhằm đẩy mạnh công tác tiêm chủng cho trẻ nhằm nâng cao miễn dịch trong cộng đồng hơn nữa, đặc biệt góp phần đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm trong tiêm chủng các bậc phụ huynh, người dân hãy cùng Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Vì một cộng đồng không có bệnh tật, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong tiêm chủng thường xuyên.

Tác giả: Huỳnh Văn Xô

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay20,033
  • Tháng hiện tại112,639
  • Tổng lượt truy cập15,234,672
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây