Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43: Khẳng định một ASEAN đoàn kết, tầm vóc và hợp tác

Thứ tư - 06/09/2023 08:45 110 0
Sáng ngày 5/9, lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia với sự hiện diện của Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự lễ khai mạc.
Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43: Khẳng định một ASEAN đoàn kết, tầm vóc và hợp tác

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào mừng các đại biểu đến Jakarta dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Tổng thống khẳng định tất cả các nước thành viên đều chia sẻ niềm tự hào và tình yêu với đại gia đình có tên ASEAN. Đoàn kết ASEAN là giá trị trân quý mà tất cả các thành viên gia đình trân trọng và giữ gìn.

Tuy vậy, đoàn kết ASEAN không phải thiếu vắng những khác biệt. Tổng thống Indonesia cho rằng trong một khu vực đa dạng về văn hóa, truyền thống, lịch sử và ngôn ngữ, đoàn kết là sự hài hòa các khác biệt, kể cả về quan điểm. Chính sự tôn trọng đa dạng đã nuôi dưỡng giá trị dân chủ, bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình.

Lấy hình ảnh "con thuyền ASEAN" đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực, mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng. Nơi đại dương rộng lớn không ai có thể đi một mình, ASEAN mong muốn hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước, khẳng định vai trò là tâm điểm của tăng trưởng.

Lễ khai mạc đã truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết của ASEAN, luôn mạnh mẽ tiến lên phía trước, cùng đưa tầm vóc ASEAN ngày càng lớn mạnh trở thành một tâm điểm của tăng trưởng ở khu vực và thế giới.

Tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia, Chủ tịch Hội nghị, đã trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Minh về những đóng góp to lớn cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và nâng cao quyền năng kinh tế. Bà cũng tích cực triển khai nhiều dự án tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các doanh nhân nữ, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN, kết nối với các nền kinh tế APEC và toàn cầu.

Ông Haji Muhammad Iqbal Fakhri bin Haji Damit, công dân Brunei Darussalam được trao giải thưởng này năm 2022 vì những đóng góp cho phát triển cộng đồng.

Giải thưởng ASEAN là giải thưởng thường niên của ASEAN được tổ chức từ năm 2018 nhằm vinh danh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp nổi bật cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Giải thưởng ASEAN góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia và đóng góp của của người dân, hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

 Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 43.

Tác giả: BCXB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay14,068
  • Tháng hiện tại350,282
  • Tổng lượt truy cập15,048,398
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây