Câu chuyện đời tôi

Thứ sáu - 01/07/2022 14:15 748 0
Tôi đã từng đọc được ở đâu đó rằng, một đứa trẻ mới chào đời cất lên tiếng khóc đầu tiên của mình bởi vì em biết cuộc sống này không phải là một con đường trải dài thẳng tắp bình yên mà lại đầy rẫy khó khăn, thách thức. Mặc dù đây chỉ là một suy nghĩ độc đáo nhưng nó cũng đồng thời cho thấy mỗi người chúng ta ai rồi cũng sẽ phải đối mặt với những rào cản, thử thách của riêng mình. Sẽ có lúc ta thấy đau khổ, nản chí, mồ hôi, nước mắt phải tuôn trào trong sự thất vọng cùng cực. Những lúc như vậy ta cần có một nơi để nương tựa, dựa dẫm như gia đình, bạn bè hay thầy cô. Đối với tôi, nơi đó chính là sách.
Những quyển sách luôn đem đến cho tôi niềm an ủi, động viên những khi tôi cần để từ đó tôi có thêm động lực và niềm tin vượt qua mọi trở ngại. Một trong những đầu sách mà tôi thích nhất và muốn giới thiệu cho mọi người là quyển “Câu chuyện đời tôi”, một cuốn tự truyện của Helen Keller được xuất bản lần đầu vào năm 1903. Ở Việt Nam, truyện do Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật phát hành.
“Tôi đã khóc vì không có giày để đi cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày.”
Helen Keller chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với mỗi người. Bà sinh năm 1880 mất năm 1968, là nhà văn, nhà hoạt động chính trị và nhà giáo dục người Mỹ. Bà đã mất đi thị lực và thính lực sau cơn bạo bệnh từ khi còn rất nhỏ, nhưng nhờ sự dìu dắt tận tình của cô gia sư Anne Sullivan, bà không chỉ học đọc, viết mà còn có thể học nói thành công, một điều tưởng chừng như không thể thực hiện được. Đến năm 20 tuổi, bà trở thành người khiếm thị, khiếm thính đầu tiên tốt nghiệp đại học, giành học vị Cử nhân Nghệ thuật. Bà có rất nhiều cống hiến cho sự nghiệp trợ giúp những người khuyết tật, trở thành một biểu tượng của tinh thần tự lực phi thường khi suốt đời sống trong một thế giới không ánh sáng. Bà còn được Tổng thống trao tặng Huân chương Tự do, một trong hai phần thưởng cao quý nhất của chính phủ Mỹ dành cho nhân dân và được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật tiêu biểu của thế kỷ 20.
Xuyên suốt “Câu chuyện đời tôi” là cuộc hành trình chân thực đầy phi thường, xúc động của Helen Keller trên chặng đường tìm kiếm nguồn ánh sáng cho cuộc đời u tối của mình. Từ một cô gái sống trong thế giới khép kín, lặng câm, không sắc màu, không tiếng nói, bằng những nỗ lực bền bỉ đáng kinh ngạc cùng ý chí quyết tâm và niềm lạc quan, niềm tin mãnh liệt vào bản thân, bà đã chứng minh cho thế giới thấy rằng nghị lực chính là chìa khóa để tạo nên kỳ tích, đem đến nguồn cổ vũ, khích lệ to lớn cho toàn thể mọi người, từ những người khuyết tật cho đến những con người khỏe mạnh trên thế giới. Cho dù bản thân mình cũng là một người khuyết tật, bà không bao giờ cho rằng mình bất hạnh. “Thay vì so sánh mình với những người may mắn hơn mình, ta nên so sánh mình với số đông con người. Và rồi sẽ có vẻ như chúng ta là những người may mắn.” Niềm cảm hứng đó từ bà đã truyền lại qua rất nhiều thế hệ và chưa bao giờ bị lụi tàn.
Mỗi khi tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản vì thất bại, không đạt được mục tiêu mình đề ra, tôi lại tìm đến những dòng chữ đầy cảm xúc của Helen Keller. Bà sẽ kể cho tôi nghe câu chuyện của mình, kể về việc bà đã phải cố gắng, vật lộn như thế nào với khó khăn to lớn trong cuộc sống thường ngày. Một trong những câu văn tôi rất ấn tượng là: “Nếu một người muốn có được kiến thức thực sự, nhất định phải trèo lên ngọn đồi Khó Khăn một mình, và vì không có đại lộ hoàng kim nào dẫn lên tới đỉnh, tôi đành phải đi con đường lắt léo của riêng mình.” Tôi không phải là người giỏi giang gì trong lớp, và nhiều lúc tôi cảm thấy rất bất mãn về bản thân vì không thể theo kịp các bạn cùng lớp. Áp lực đó đã đè nặng lên tôi suốt một thời gian dài cho đến khi tôi tìm đến cuốn sách này. Nhờ có “Câu chuyện đời tôi”, tôi đã dần lấy lại được sự tự tin vào bản thân và giờ đây, tuy áp lực đó chưa hoàn toàn biến mất nhưng nó không còn gây trở ngại cho tôi nữa. Nhịp độ của truyện rất chậm rãi nhưng không hề nhàm chán, ngược lại còn đem đến cảm giác nhẹ nhàng, bình yên khiến tôi cảm thấy rất ấm áp và lòng như được tiếp thêm sức mạnh, tràn đầy quyết tâm để tiếp tục chiến đấu.
“Câu chuyện đời tôi” của Helen Keller là một cuốn sách chân thực và đầy xúc động về cuộc đời của một cô gái đã vượt qua rào cản của chính mình để từ đó chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng dù cho mình là một người khuyết tật, mình không phải là một người vô dụng mà mình có thể tiến lên, làm được những điều mà người khác sẽ không bao giờ nghĩ mình làm được. Đây là một cuốn sách rất hay mà tôi nghĩ các bạn nên tìm đọc.
Vũ Minh Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay25,944
  • Tháng hiện tại403,056
  • Tổng lượt truy cập15,101,172
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây