Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa

Thứ ba - 05/07/2022 14:07 3.268 0
Kim Nam Joon nhóm trưởng của nhóm nhạc nam nổi tiếng toàn cầu đã có lời phát biểu: “Không quan trọng bạn là ai, bạn đến từ đâu, màu da của bạn là gì, giới tính của bạn là gì. Quan trọng là bạn phải cất lên tiếng nói của bản thân mình”. Đó là lý tưởng, là tất cả những gì mà nhóm nhạc BTS đã đang và sẽ truyền tải đến mọi người thông qua âm nhạc. Chính vì những lý tưởng cao đẹp ấy mà tôi đã tìm ra được quyển sách có tên “Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa” được viết bởi chuyên gia tâm lý học Hàn Quốc Kim ByungSu.
“Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa”- một cuốn sách cho ta thấy được mỗi người chúng ta ai cũng là một chiến binh phải chiến đấu với những “yêu quái” mang tên miệt thị. Toàn bộ tác phẩm được Kim ByungSu miêu tả làm cho người đọc có cảm giác như bản thân được đến trải nghiệm ở phòng phỏng vấn một cách rất chân thật, khiến cho độc giả cảm nhận được các bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và rời đi như thế nào.
Đến với chương đầu tiên của quyển sách “ Mở cánh cửa đến với phòng tư vấn”. Ở chương đầu tiên này, tác giả đã cho người đọc hình dung ra một xã hội đầy những áp lực mà ai trong cuộc đời này cũng phải trải qua. Những người tìm đến phòng tư vấn này đều muốn chữa lành trái tim yếu mềm và tái sinh với tinh thần mạnh mẽ hơn để tiếp tục “chiến đấu” với những con “yêu quái” ngoài kia. Mỗi một vị khách họ đều đến với những mảnh vỡ tâm hồn khác nhau. Với những người lớn thì “nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền” đã đè nặng lên đôi vai của họ, họ đã rất áp lực với những nỗi lo âu ấy, nhưng họ còn phải đối mặt với những lời dè biểu bàn tán của mọi người xung quanh về mình. Không chỉ người lớn mà tầng lớp học sinh hiện nay cũng rất áp lực khi nghe những lời kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình, bạn bè, thầy cô. Vì áp lực ấy quá lớn nên đôi khi các bạn ấy có những điểm chưa hoàn hảo thì mọi người lấy đó làm lý do để công kích các bạn ấy làm cho bản thân các bạn cứ thấy rằng “mình chả được tích sự gì trên đời”. Trái với những suy nghĩ tiêu cực ấy, thì ngoài kia vẫn có nhiều người với lối suy nghĩ tích cực “có một giai đoạn trong đời, ta chợt nhận ra bên cạnh chẳng một ai là đủ để thân thiết nữa”. Về lối suy nghĩ này mà họ yêu bản thân mình nhiều hơn, dù cho bao nhiêu lời dèm pha đi nữa, họ vẫn sẽ là họ, vẫn bước tiếp trên con đường mà họ đã chọn.
Khép lại chương đầu tiên, đến với chương 2 là “Bác sĩ và khách đến tư vấn”. Bác sĩ tâm lý khi thấy vị khách của mình bước vào phòng khám thì đều nhận ra rằng họ đã phải chịu rất nhiều tổn thương nên bác sĩ Kim ByungSu đã khuyên: “người biết cách sống trọn từng phút giây, người sống cho hiện tại và dịu dàng trân trọng từng giá trị tiêu khiển vụn vặt trong mỗi khoảnh khắc, với những con người như thế, cuộc sống đương nhiên sẽ không thể nào gây tổn thương cho họ”. Chỉ với những hành động nhỏ nhặt cùng thêm một lối suy nghĩ tích cực thì bất cứ ai cũng không thể làm tổn thương bạn. Thế giới cũng cho rằng bác sĩ cũng chỉ là những con người bình thường, không cao siêu gì. Đôi khi bác sĩ còn phải học hỏi những bệnh nhân của mình để tìm được mối liên kết giữa mình với bệnh nhân, bác sĩ thường hay tâm sự với bệnh nhân của mình về vấn đề thường ngày, từ đó “khai thác tâm hồn” bệnh nhân và đưa ra những lời khuyên, lời an ủi thích hợp cho họ, giúp họ cảm thấy vẫn còn có người hiểu được bản thân của họ, từ đó những bệnh nhân ấy ngày càng vui tươi và yêu bản thân của mình nhiều hơn.
Nếu như ở phần 2 tác giả đã tiết lộ đôi chút về bản thân mình thì qua đến phần 3, độc giả sẽ được lắng nghe về những chia sẻ về công việc vất vả của ông. Ông đã từng phải bỏ lỡ công việc và nương náu tại nơi đất khách quê người. Vì nương náu nơi đất khách quê người ông đã giao tiếp với cậu bé người Iraq tên Husseine thông qua những bức tranh vẽ, tác giả đã tìm lại được chính bản thân mình và quay về Seoul tiếp tục công việc “chữa lành” những trái tim có đầy vết xước cho bệnh nhân. Những khó khăn trong 2 tháng đầu khi mở phòng khám, những tâm sự về quá khứ hay chỉ đơn giản là thích viết mọi thứ bằng viết chì để nghe tiếng sột soạt trên giấy và được Kim ByungSu chia sẻ chân thực nhất, gần gũi nhất. Chỉ với 3 chương nhưng “Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa” đã để lại cho độc giả những ý tưởng cao cả khiến cho ta phải suy ngẫm.
Qua quyển sách trên, nó thật sự đã khiến tôi suy nghĩ tích cực, sống lạc quan và yêu bản thân mình hơn, nó như một liều thuốc bổ giúp cho tinh thần tôi phấn chấn hơn. Và hãy nhớ rằng dù cho bạn có là ai đi nữa, mọi người ngoài kia có công kích bạn bằng cách gì đi nữa, thì hãy biến tình yêu thương đối với bản thân mình thành bộ áo giáp, vũ khí để đứng lên chóng mọi dèm pha trong cuộc sống. Bên trong chúng ta đều có một vị anh hùng. Khi chúng ta yêu bản thân mình thì vị anh hùng ấy vẫn luôn ở đó và không có một khó khăn nào có thể cản bước được chúng ta. Dù bạn không phải là người giỏi nhất nhưng bạn phải là người hoàn hảo nhất cho cuộc đời của chính mình.
Nguyễn Thị Trúc Mi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay18,364
  • Tháng hiện tại395,476
  • Tổng lượt truy cập15,093,592
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây