Những người con sáng mãi của Miền Nam anh hùng

Thứ hai - 18/07/2022 14:12 1.711 0
Trải qua một thời gian dài cách ly bởi đại dịch Covid-19, đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội nói chung và tại thư viện trường THCS Trường Hoà nói riêng. Làm cho thói quen, nhu cầu, hứng thú đọc đang dần suy giảm. Niềm vui thật sự vỡ oà! khi Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi viết về sách, chủ đề: “Cuốn sách tôi yêu” giúp tôi có cơ hội chia sẻ, lan toả những thông điệp tích cực đến với bạn đọc gần xa.
Những người con sáng mãi của Miền Nam anh hùng là tựa đề quyển sách mà tôi muốn nhắc đến, được xuất bản năm 2015, với nhiều tác giả được nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với báo Quân đội nhân dân sưu tầm, tuyển chọn những bài viết đã được đăng trên báo Quân đội nhân dân từ năm 1957-1975.
Không hoa, không lá chỉ đơn giản hình ảnh ngọn lửa đang cháy đỏ rực trong nền xanh uốn cong nửa chữ S bản đồ Việt Nam, xuất hiện ở trang bìa đã cuốn hút tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên.Với 29 câu chuyện có thật trong những năm kháng chiến, “mỗi câu chuyện chất chứa những cung bậc cảm xúc, xúc động khác nhau, những con người bình dị mà ngời sáng lý tưởng cách mạng, tinh thần lạc quan chiến đấu, họ là những minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần và sức mạnh chiến đấu của quân, dân Miền Nam anh hùng”.
Bản thân tôi đến thời điểm hiện tại có thể nói đọc cũng nhiều quyển sách với nhiều chủ đề khác nhau. Nhưng chưa lần nào lại ảnh hưởng mạnh đến tâm trạng của tôi đến như vậy từng cái tên, từng địa danh, từng trận đánh dù chỉ nghe lần đầu, tưởng chừng xa lạ nhưng sao quá đỗi gần gũi, thân thương và tự hào đến như vậy: Có anh Tỷ về; Võ Ký lão dũng sĩ diệt mỹ; Nguyễn Văn Lịch sống anh dũng, chết vẻ vang; Đội du kích Cà Tum; Rừng người cách mạng; Đoàn Văn Chia kỹ sư vũ khí thô sơ; Nguyễn Văn Quang người xạ thủ đại liên anh hùng; Trần Văn Lư chiến công thầm lặng; Nguyễn Đức Nghĩa trận nào cũng lập công xuất sắc; Cánh tay dũng sĩ Lý Văn Lâm; Nguyễn Văn Mốt người chiến sĩ coi kho kiên cường; Lương Văn Đạo dũng sĩ trên đồi Cấm; Đội nữ vận tải quân sự bên kia sông Sài Gòn; Tiếng súng trên đường phố Sài Gòn; Lửa chiến đầu Thủ Dầu Một bốc cao; Lòng người dân Sài Gòn; Tô Văn Đực với vỏ thép Nhuận Đức; Những tay súng trẻ Hoà Hưng – Thác Lác; Chiến đấu trên đường phố Sài Gòn; Bác Hai thợ mộc; Một trận đánh giòn giã của du kích Đường 4; Trên mặt trận phía tây Sài Gòn; Từ lửa mùa thu, từ vùng đất thép; Chiếm bót Cây Bài; Lần thứ tư Trà Phí phất cao cờ chiến thắng; người dũng sĩ trẻ đất Bến Tre; Dũng sĩ diệt xe cơ giới Trần Văn Phong; Chiến sĩ Sài Gòn; Cuộc chiến ở một ngã tư Sài Gòn.
Quyển sách như một chiếc ti vi trình chiếu những tập phim sống động cuốn hút người xem qua từng nhân vật, ngôn từ bình dị mộc mạc mà sâu sắc. Giúp cho người đọc như hoá thân vào từng nhân vật, hoà mình vào từng câu chuyện. “Cảm nhận được mỗi thắng lợi trên mỗi vùng đất, mỗi cánh đồng, con đường, dòng sông và trên những con kênh …của Miền Nam anh hùng đã thấm đẫm máu xương, nước mắt, mồ hôi của lớp lớp những tấm gương anh dũng, kiên cường bất khuất đã chiến đấu và hy sinh. Trong những con người ấy luôn cháy sáng “ngọn lửa” cách mạng, khao khát tự do, niềm tin tuyệt đối nhân dân ta nhất định thắng, đế quốc Mỹ nhất định thua! và họ đã hiến dâng cuộc đời mình để góp phần giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước”.
219 trang sách khép lại, với tôi hiện là CBTV đang công tác tại thư viện trường THCS Trường Hoà. Trong bối cảnh toàn cầu hoá đẩy mạnh hội nhập quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay để thích ứng với tình hình mới đặt ra cho tôi vô vàn những thách thức mới. Đối diện với những khó khăn trước mắt có lúc tôi dường như muốn bỏ cuộc nhưng khi đọc được quyển sách này tôi cảm thấy những khó khăn mà mình gặp phải nó quá nhỏ bé so với những việc mà ông cha ta đã làm được trong quá khứ. Khó khăn, vất vả, khắc nghiệt về mọi mặt. Khóc liệt gấp trăm lần so với tôi hiện tại bây giờ. Ranh giới giữa sự sống và cái chết quá mỏng manh nhưng họ vẫn lạc quan, vẫn mỉm cười hiên ngang bước tiếp sẵn sàng chấp nhận hi sinh để mang lại tự do cho dân tộc. Bình tĩnh lại và tôi tự hỏi tại sao với sức trẻ, tràn đầy nhiệt huyết tôi có thể dễ dàng từ bỏ liệu có xứng với sự hi sinh của ông cha mình.
Từ đó, giúp tôi có thêm động lực làm tròn sứ mệnh của mình mang tri thức và lan toả những thông điệp tích cực đến với bạn đọc gần xa không chỉ qua quyển sách này mà còn rất nhiều, rất nhiều quyển sách khác nữa. Từng trang sách mở ra giúp chúng ta hiểu hơn, yêu hơn lịch sử dân tộc, tự hào, biết ơn và trân quý, giữ gìn những gì ông cha ta để lại, để từ đó sống có ý nghĩa hơn./
Trân trọng! 
Ngô Thị Ngọc Bích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay10,954
  • Tháng hiện tại365,795
  • Tổng lượt truy cập15,063,911
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây