Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ năm - 06/08/2020 03:00 1.078 0
Chiều ngày 4/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến với 69 điểm cầu truyền hình Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương nhằm hướng dẫn, tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tại điểm cầu Trung ương. Hoạt động này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới đây, vận động toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone để truy vết nhanh người bệnh.



Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh

Tại tỉnh Tây Ninh, hội nghị được kết nối với hai điểm cầu được đặt tại phòng họp Sở Thông tin và Truyền thông do giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nguyễn Tấn Đức chủ trì với sự tham dự của các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông tỉnh. Và một điểm cầu đặt tại Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế - xã hội tập trung của tỉnh với sự tham dự của Tổ Giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ngành. Ngoài ra, còn có các điểm cầu đặt tại UBND huyện, thị xã, thành phố.
Bluezone (hay có cách gọi khác là khẩu trang điện tử) là ứng dụng phát hiện khi tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19. Ứng dụng này do Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện. Ứng dụng này sử dụng công nghệ bluetooth BLE nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm qua Smartphone một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém. Ứng dụng Bluezone khai thác trên nguyên tắc: bảo mật dữ liệu (chỉ lưu dữ liệu trên máy, không chuyển thông tin lên hệ thống), không thu thập vị trí của người sử dụng; ẩn danh (mọi người tham gia cộng đồng sẽ ẩn danh với những người khác); minh bạch (dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0 giúp minh bạch các hoạt động của ứng dụng). Ứng dụng có thể ghi nhận tiếp xúc kể cả khi điện thoại đặt trong túi, tắt màn hình. Việc ghi nhận diễn ra hoàn toàn tự động, đảm bảo tính riêng tư vì mã số truyền giữa hai điện thoại thay đổi liên tục, không định danh. Ứng dụng chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi càng có nhiều người cài đặt và sử dụng ứng dụng này.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai ứng dụng Bluezone trên địa bàn thành phố. Qua đó cho thấy, ứng dụng này đã được Đà Nẵng triển khai từ tháng 7 bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh truyền thông (tin nhắn, email, màn hình công cộng, báo chí, màn hình thang máy nhà cao tầng, mạng xã hội…), mở đường dây nóng để tiếp thu góp ý.
Qua ý kiến góp ý của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục Tin học hóa cần nhanh chóng tiếp thu, chỉnh sửa, cập nhật những thông tin cần thiết theo đề nghị của các địa phương để ứng dụng phát huy tối đa hiệu quả. Làm sao để khoảng 50 triệu người dân trên cả nước cùng cài đặt ứng dụng này là đạt yêu cầu, nước ta sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu để phát hiện sớm các ca tiếp xúc gần với những người bị bệnh.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố cần coi việc triển khai phần mềm Bluezone là cuộc tổng diễn tập lần đầu tiên trong lịch sử ngành Thông tin và Truyền thông. Qua đó, tạo điều kiện để Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống vận hành Thông tin và Truyền thông từ trung ương đến các địa phương.
Thông qua cuộc diễn tập này, ngành Thông tin và Truyền thông cũng sẽ rút được những bài học lớn trong tổ chức hoạt động, đây cũng là cơ hội để nâng cao vai trò, uy tín của ngành, góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 của đất nước. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố cần xem việc triển khai phần mềm Bluezone là nhiệm vụ trọng và tâm của ngành, từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai cho người dân cài đặt ứng dụng.
Gia Thọ:

(Nguồn: tayninh.gov.vn)


Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay5,603
  • Tháng hiện tại341,817
  • Tổng lượt truy cập15,039,933
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây