Từ ngày 26/8 đến ngày 30/8/2021: TỔ CHỨC XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC SARS-COV-2 TRÊN TOÀN ĐỊA BÀN TỈNH (ĐỢT 2)

Thứ ba - 24/08/2021 17:57 2.907 0
Tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; Công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân các doanh nghiệp thuộc khu vực phong tỏa; Công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại lĩnh vực nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”

Trên cơ sở đánh giá kết quả xét nghiệm đợt 1 và xác định được vùng an toàn (vùng xanh) và các vùng chưa an toàn (vùng cam, vùng vàng, vùng đỏ), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Tây Ninh nhận thấy nguy cơ lây lan dịch Sars-CoV-2 vẫn rất cao.

Nhằm phát hiện bóc F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt chuỗi lânh nhiễm, nhất là tại các vùng có nguy cơ dịch bệnh cao, khống chế sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh, tại Quyết định số 2003/QĐ-UBND ngày 24/8/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 (đợt 2) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 26/8 đến ngày 30/8/2021, tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; Công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân các doanh nghiệp thuộc khu vực phong tỏa; Công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại lĩnh vực nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Phương pháp lấy mẫu:

Đối với vùng đỏ lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực.

Đối với vùng cam, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 01 người/hộ (chọn luân phiên người đại diện trong gia đình, không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); Đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 01 người/phòng (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1);

Đối với những trường hợp khác (khu phong tỏa,…): lấy mẫu từng người; Trong vùng phong tỏa đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu.

Đối với công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Trường hợp kết quả dương tính của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng thì xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nghiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu đảm bảo tiến độ thời gian kế hoạch đề ra.

Khuyến khích người dân tự thực hiện test nhanh. Đối với lấy mẫu test nhanh khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả; người được yêu cầu lấy mẫu tự thực hiện xét nghiệm.

Nhân viên lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay. Yêu cầu các đội lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay theo qui định, sau mỗi người lấy mẫu phải sát khuẩn tay; khuyến khích sử dụng găng tay nylon bên ngoài găng tay y tế và thay găng tay nylon sau mỗi người lấy mẫu.

Về cơ chế quản lý từng khu vực sau khi có kết quả lấy mẫu xét nghiệm:

Trong thời gian tiến hành lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0 thì thông báo và xác định phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Đối với vùng phát hiện F0 thì thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Ủy ban nhân dân (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệm (qua TTYT), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.
Dự kiến, lấy mẫu 344.710 hộ gia đình và cá nhân; ước số mẫu lấy: 361.946 mẫu; 110.950 mẫu xét nghiệm test nhanh; 51.817 mẫu xét nghiệm Realtime - PCR.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay25,367
  • Tháng hiện tại91,617
  • Tổng lượt truy cập15,213,650
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây