UBND tỉnh: Hướng dẫn thiết lập, quản lý “vùng xanh” phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Chủ nhật - 22/08/2021 11:29 5.251 0
Theo UBND tỉnh, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc chủ động thiết lập bảo vệ “vùng xanh” của địa phương để ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh hiện nay rất hiệu quả.

Với mục tiêu thiết lập các “vùng xanh” tự quản an toàn, sớm kiểm soát và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, ngày 20/8/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn 2813 về việc hướng dẫn thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Nguyên tắc thiết lập “vùng xanh” có thể trên phạm vi một xã hoặc một số xã, phường, thị trấn liền kề hoặc phạm vị ấp, khu phố, liên ấp, khu phố, tổ dân cư. Tuy nhiên trong “vùng xanh” phải được phân chia thành những khu vực giới hạn phân luồng giao thông của các phương tiện được phép lưu thông thông suốt (gọi tắt là khu vực). Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải bảo đảm nguyên tắc 5K.

Mỗi Khu vực “vùng xanh” phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

Ban hành, niêm yết nội quy tại mỗi khu vực

- Quy định đối tượng ra, vào khu vực; những đối tượng không được vào khu vực, cụ thể:

+ Người lưu trú trong khu vực “vùng xanh” được ra vào, đi công tác, làm việc nhưng phải đảm bảo nguyên tắc 5K; người đang lưu trú ở “vùng xanh” không đến khu vực vùng vàng, vùng đỏ hoặc khu vực đang bị cách ly, phong tỏa;

+ Người từ vùng khác vào “vùng xanh” chỉ trong trường hợp cần thiết hoặc cung cấp hàng hóa thiết yếu và phải bảo đảo 5K và không được lưu trú lại vùng xanh;

+ Các đối tượng tuyệt đối không được vào: F1, F2, người đến từ các vùng đang bị cách ly, phong tỏa không được vào khu vực “vùng xanh” .

- Quy định quyền và trách nhiệm của người dân phải chấp hành yêu cầu, thông báo của lực lượng thi hành công vụ, không được chứa chấp, cho lưu trú đối với người từ bên ngoài vào “vùng xanh” mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền;

- Quy định quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch;

- Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nội quy đã ban hành; vận động nhân dân phản ánh các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

- Quy định, xác nhận cho người trong “vùng xanh” để có thể đi lại các “vùng xanh” khác.

Cơ chế quản lý “vùng xanh”

- Các chốt kiểm soát 24/24 giờ khu vực tiếp giáp giữa vùng xanh và vùng khác;

- Tại khu vực bên trong “vùng xanh” mỗi người dân có trách nhiệm tự quản, giữ gìn và bảo vệ “vùng xanh” an toàn.

Lực lượng quản lý “vùng xanh” tại các chốt khu vực tiếp giáp vùng khác

Chủ yếu là huy động các lực lượng tại chỗ, bao gồm:

- Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng do Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn ra quyết định thành lập, có chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên ( mỗi thành viên phụ trách lĩnh vực theo chuyên môn ), được cấp thẻ công vụ để chỉ đạo, điều hành chung cho toàn bộ địa bàn phường, xã, thị trấn và huy động người dân và hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương tham gia.

Nhiệm vụ: tổ chức thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, nhắc nhở, báo cáo cơ quan chức năng xử lý trường hợp vi phạm quy định trong vùng xanh; đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức công tác đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc “vùng xanh” khi cần thiết.

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập ít nhất 01 Tổ phản ứng nhanh để cơ động giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự. Thành viên phải có lực lượng công an, y tế và dân quân tự vệ, trật tự đô thị...

- Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân trong vùng biết liên hệ khi cần.

Hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu

- Người dân cư trú trong “vùng xanh” được trao đổi hàng hóa thiết yếu, bảo đảm yêu cầu 5K, không trao đổi hàng hóa thiết yếu đối với khu vực đang là vùng đỏ, vùng cam và khu vực đang cách ly, phong tỏa.

- Thực hiện đi chợ theo phiếu do chính quyền cơ sở cấp.

Hoạt động y tế tại “vùng xanh”

- Các cư dân phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ;

- Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực phải nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa và đưa người nghi nhiễm cùng những người tiếp xúc với người nghi nhiễm đi cách ly bên ngoài “vùng xanh”.

“Vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ” là những khái niệm để đánh giá mức độ nguy cơ trước dịch Covid-19 tương ứng với “Bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao”.

Vùng xanh (bình thường mới): Vùng an toàn, không có dịch.

Vùng vàng (nguy cơ): Vùng có thể phát sinh khả năng lây nhiễm Covid-19.

Vùng cam (nguy cơ cao): vùng có khả năng lây nhiễm Covid-19 lớn.

Vùng đỏ (nguy cơ rất cao): là khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay8,743
  • Tháng hiện tại385,855
  • Tổng lượt truy cập15,083,971
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây