Tây Ninh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Thứ sáu - 07/08/2015 18:20 1.228 0

 Công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện các lĩnh vực cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính đạt được kết quả thiết thực. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành, lĩnh vực liên quan góp phần cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo một phương thức phát triển mới, đổi mới quy trình quản lý, sản xuất và dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong năm 2015, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016. Trong đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước. Tạo thuận lợi, đảm bảo bình đẳng, công khai, minh bạch trong tiếp cận tín dụng theo cơ chế thị trường giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế.

Hiện nay, Tây Ninh đã thực hiện quy trình liên thông với Cục Thuế tỉnh trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý và trả kết quả cho cá nhân và tổ chức khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức và cá nhân. Việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc thành lập doanh nghiệp đã góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình thủ tục hành chính tại địa phương. Trong đó, việc liên thông với Cục Thuế tỉnh thông qua việc sử dụng phần mềm đăng ký kinh doanh qua mạng đã giúp rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới doanh nghiệp còn 5 ngày, thủ tục giải thể doanh nghiệp còn 7 ngày và thủ tục bổ sung nội dung đăng ký kinh doanh còn 1 ngày. 

Mặt khác, Tây Ninh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình quản lý thuế, phù hợp với lộ trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2010-2020, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các thủ tục hành chính về thuế. Kết hợp với các đơn vị hỗ trợ kê khai thuế qua mạng và vận động doanh nghiệp tham gia kê khai thuế qua mạng.

Tính đến tháng 6/2015, tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đã đạt 91,57%, phấn đấu đến cuối năm đạt trên 95%. Thời gian nộp thuế của doanh nghiệp giảm xuống còn dưới 247 giờ/năm, phấn đấu đến cuối năm còn không quá 121,5 giờ/năm.

Ngành Hải quan đã triển khai thực hiện Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) nhằm đảm bảo tiện lợi, an toàn, nhanh chóng cho người khai hải quan khi thực hiện khai báo thủ tục hải quan, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, đã niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn các quy trình thủ tục và các chính sách có liên quan đến Hải quan tại nơi làm thủ tục và trên trang thông tin điện tử, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Hiện nay, việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện rút ngắn xuống còn tối đa 13 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu; 14 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong thời gian tới, các ngành cần đẩy mạnh triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP  của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 27/4/2015.

Mộng Tâm

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Hộp thư điện tử Tây Ninh
CÔNG KHAI, MINH BẠCH
Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022
Họp không giấy
Tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí
Công báo tỉnh Tây Ninh
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
Danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Hướng Dẫn Dịch Vụ Công
Danh sách phóng viên thường trú địa bàn Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay9,822
  • Tháng hiện tại132,474
  • Tổng lượt truy cập15,254,507
Tra cứu hồ sơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây